DCRJ's PINOY BISCUITS Channel
Moymoy Palaboy & Roadfill with an appearance of Pinoy Biscuit Blogger DCRJ (Dr. Dan C. Rivera, Jr.) in the music video 'Rugby Boy'

Thursday, July 3, 2008

MANNY PACQUIAO's "KUMBINASYON" Column : SALAMAT SA INYONG DASAL AT SUPORTA (PhilBoxing.Com)

"Kumbinasyon"

By Manny Pacquiao





SALAMAT SA INYONG DASAL AT SUPORTA

PhilBoxing.com
03 Jul 2008







LOS ANGELES, Ca. -- Magandang araw po sa inyong lahat. Nawa’y nasa mabuti kayong kalagayan.

By the time na lumabas ang kolum ko na ito sa Abante at sa internet, marahil ay nasa himpapawid na po ako, kasama ang aking asawang si Jinkee at ang buong Team Pacquiao pabalik ng Pilipinas.

Wala po akong kasing-saya sa naging tagumpay ko noong Sabado ng gabi sa Las Vegas, nang aking talunin si David Diaz.

Dahil po sa tagumpay na iyon ay nalagay na naman ang ating bansang Pilipinas sa kasaysayan - sa pamamagitan po ng pag-agaw ko ng WBC lightweight crown, para maging first Filipino boxer to win the coveted title, and most of all, the very first boxer from Asia to have won four titles in four different divisions.

Alam kong napakasaya ng bawat Filipino sa naging tagumpay ko. Tulad po ng lagi kong sinasabi, ang tagumpay ko’y tagumpay ng sambayanang Pinoy. Kayo po, aking mga kababayan ang inspirasyon ko sa bawat laban, maliban sa aking pamilya at mahal sa buhay.
Hiniling ko sa inyo ang ako’y ipagdasal sa laban ko kay Diaz at iyon po ay ibinigay ninyo sa akin. Kaya naman, nagpapasalamat po ako ng lubos sa suportang inyong ibinibigay sa akin. At huwag po sana kayong magsasawang sumuporta sa mga darating ko pang laban.

Tunay pong ang bawat pagsubok at hamon ng buhay ay nangangailangan ng ibayong pagsisikap para malampasan. Ganyan po ang aking ginawa.

Hindi po ako nakuntento sa kung ano ang taglay ko na bilang isang boksingero. Kaya po, pinaunlad pa namin ng aking coaching staff ang iba ko pong arsenal gaya ng aking kanan.

Naging epektibo po ang aking kanan sa laban namin ni David, bagay na hinulaan kong hindi niya inasahan.

Dahil hindi po ako nag-kumpiyansa sa laban, sa unang round pa lamang ay ako na ang umatake. Hindi ko ibig na bigyan ng pagkakataon si David na makapagbitiw ng suntok sa akin, dahil alam kong may taglay din siyang lakas.

Nasunod din po ang fight plan namin, at iyon nga po ang gamitin ng madalas ang kanan, at kailangang ako ang magdala ng laban.
At sa tulong ng inyong dasal, nakuha po natin ang isa na namang tagumpay.

Natutuwa po ako na kahit papaano ay nakapagdulot ako ng kasiyahan sa aking mga kababayan. Lalo na sa panahong ang mga kababayan natin ay dumadanas ng kalungkutan dahil sa pag-atake ng bagyong ‘Frank,’ gayundin ang trahedya ng paglubog ng barko na MV Princess of the Stars.

Kahit man lang bahagya ay nakapagdulot ako ng kasiyahan at nabawasan ang kalungkutan ng ating mga kababayan.

Lagi ko nga rin pong sinasabi, na kung maaari lamang akong lumaban araw-araw para magkaisa tayong lahat, o makabawas ako ng problema ng ating mga kababayan ay aking gagawin.

Sa araw ng Biyernes ay nariyan na po ako sa Pilipinas. Nais kong makapag-enjoy at bigyan ng oras ang aking pamilya, lalo na ang aking tatlong anak - Jimuel, Michael at Princess - na na-miss ko ng halos dalawang buwan.

Pagtuunan ko rin ng pansin ang pagpunta sa mga lugar na sinalanta ng bagyo, para makita kung paano tayo makatulong.
Habang nasa Pilipinas ako at nagpapahinga, ipaubaya ko naman sa aking promoter ang sunod ko na laban at malalaman din po nyo dito sa kolum ang bagay na iyan.

Hanggang sa muling Kumbinasyon. God bless us all!

article source: PhilBoxing.Com

No comments:

Moymoy Palaboy & Roadfill with an appearance of Pinoy Biscuit Blogger DCRJ (Dr. Dan C. Rivera, Jr.) in the music video 'Rugby Boy' from the moymoypalaboy 'Uploaded' Album CD/DVD
Moymoy Palaboy & Roadfill at DCRJ's clinic January 30, 2009

Related Posts by DCRJ: